แทบไม่อยากเชื่อสายตา! ทำนามาหลายปีไม่เคยรู้ จนมานึกปรับคันดิน ขุดลงไปเจอเต็มๆ โร่แจ้งเจ้าหน้าที่ ฮือฮาทั้งจังหวัด!!

เมื่อบ่ายวานนี้ (18 ก.ค. 60) เวลา 13.00 น. นายขัตติยา ชัยมณี ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดบึงกา...



เมื่อบ่ายวานนี้ (18 ก.ค. 60) เวลา 13.00 น. นายขัตติยา ชัยมณี ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านแจ้งว่าพบวัตถุโบราณจำนวนมากในทุ่งนาบ้านห้วยสามยอดเทวกุล หมู่ 6 ตำบลโป่งเปือย อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ


จากการตรวจสอบบริเวณทุ่งนาดังกล่าว พบว่าโดยส่วนมากจะพบอยู่บนคันนาที่มีความกว้างประมาณ 120 เซนติเมตร และเป็นนาดินทรายขี้เป็ด โดยจุดแรกอยู่มุมคันนา พบไหดินเผาขนาดสูงประมาณ 70 เซนติเมตร กว้าง 67 เซนติเมตร และไหเล็กๆ ขนาดสูงประมาณ 30 เซนติเมตร กว้าง 32 เซนติเมตร อีกจำนวน 6 ใบ โผล่ออกมาให้เห็นสภาพอยู่ข้างคันนา และในไหใบใหญ่นี้พบมีด 1 เล่มวางอยู่ก้นไหในสภาพผุกร่อนและมีสนิมจับเกรอะกรัง



ห่างออกไป 50 เมตร พบไหใบใหญ่อยู่กลางคันนาขนาดสูงประมาณ 65 เซนติเมตร กว้าง 58 เซนติเมตร ด้านในพบกำไลหยกขาวใส 6 เหลี่ยม 1 วง ในสภาพสมบูรณ์ กำไลสัมฤทธิ์สีเขียว ลวดลายสวยงาม 2 วง อยู่ในสภาพแตกบิ่น และพบว่ามีไหขนาดรองลงมาอีก 3 ใบ ฝังอยู่ในคันนาติดกัน


รวมทั้ง ยังมีลูกปัดเล็กๆ สีน้ำตาลและสีต่างๆ อีกจำนวนมาก มีมีด 2 เล่ม ปิ่นปักผม 1 อัน และมีกระดูกจำนวนหนึ่ง ส่วนสภาพไหด้านนอกมีลวดลายคล้ายหนังไก่ บางลายก็เป็นเส้นนูนทางยาวสีน้ำตาลอ่อน ส่วนด้านในไหเป็นสีดำ หนาประมาณ 1 เซนติเมตร



นายสุบรร ชัยมณี เจ้าของพื้นที่นา เล่าว่า ได้ซื้อนาแปลงนี้ 30 ไร่ได้มาประมาณ 51 ปี แล้วและบุกเบิกทำนามา 45 ปี โดยก่อนหน้านี้มีความตั้งใจว่าในปีนี้จะทำนาตามรอยพ่อแนวเกษตรทฤษฎีใหม่หรือเศรษฐพอเพียง จึงได้ว่าจ้างรถแบคโฮมาปรับที่นาให้ โดยการขุดหน้าดินออกลึกลงดิน 1.30 เมตร เว้นเอาไว้เฉพาะจุดที่จะทำเป็นคันนาเอาไว้กว้างประมาณ 120 เซนติเมตร เมื่อวันเสาร์ที่ 15 กรกฏาคมที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้คันนาขนาดใหญ่พังทลาย จึงมองเห็นไหโผล่ขึ้นมาดังกล่าว



นายขัตติยา ชัยมณี  กล่าวว่า ได้ติดต่อไปยังกรมศิลปากร ภาค 8 จังหวัดขอนแก่น ให้มาตรวจสอบวัตถุโบราณที่พบว่าจะเป็นสมัยใดและมาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร พร้อมทั้งได้มีชาวบ้านที่ทราบข่าวแห่มาดูไม่ขาดสาย ตั้งแต่เช้ายันค่ำ โดยไม่มีสิ่งกีดกั้นหรือกีดขวางไม่ให้คนเข้าใกล้


ถึงแม้จะมีทหารเฝ้าและห้ามปราม แต่หลายคนพยายามเข้ามาลูบมาจับขอโชคขอลาภ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีอีกหลายจุดที่ยังไม่พบ เนื่องจากน้ำยังไม่กัดเซาะ ส่วนวัตถุโบราณที่พบ นายสุบรร เจ้าของที่นาได้นำไปเก็บไว้ชั่วคราวที่บ้านก่อน หลังจากนี้จะได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านในเรื่องขุดค้นวัตถุโบราณ ให้พี่น้องช่วยกันรักษาไว้อย่าให้ใครมาหลอกซื้อ เพราะเป็นสมบัติที่มีคุณค่าของบ้านเรา ซึ่งในอนาคตอาจจะได้พัฒนาตรงนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไปได้


loading...
From: http://www.siamnews.com/view-2835.html

You Might Also Like

0 comments

Flickr Images